0919 591 252 info@vhousetourism.vn

Đăng nhập

Đăng ký

Sau khi tạo tài khoản, bạn có thể theo dõi trạng thái thanh toán của mình, theo dõi xác nhận và bạn cũng có thể xếp hạng chuyến tham quan sau khi kết thúc chuyến tham quan.
Tên đăng nhập*
Mật khẩu*
Xác nhận mật khẩu*
Họ*
Họ*
Email*
Gọi điện*
Quốc gia*
* Tạo tài khoản có nghĩa là bạn đã ổn với Điều khoản dịch vụ tuyên bố về quyền riêng tư .

Đã là thành viên?

Đăng nhập
0919 591 252 info@vhousetourism.vn

Đăng nhập

Đăng ký

Sau khi tạo tài khoản, bạn có thể theo dõi trạng thái thanh toán của mình, theo dõi xác nhận và bạn cũng có thể xếp hạng chuyến tham quan sau khi kết thúc chuyến tham quan.
Tên đăng nhập*
Mật khẩu*
Xác nhận mật khẩu*
Họ*
Họ*
Email*
Gọi điện*
Quốc gia*
* Tạo tài khoản có nghĩa là bạn đã ổn với Điều khoản dịch vụ tuyên bố về quyền riêng tư .

Đã là thành viên?

Đăng nhập

NGẮM THÚ ĂN ĐÊM TRONG RỪNG NAM CÁT TIÊN

Giữa đêm trăng sáng, nhóm du khách thích thú khi được nhìn thấy nai, hoẵng tung tăng ăn cỏ bên đường rừng Nam Cát Tiên.

18h30, chuyến xe đi xem thú đêm đầu tiên trong ngày 23/3 xuất phát. Trên xe, ngoài Thu An, du khách 27 tuổi ở Bình Dương, cùng nhóm bạn còn có nhiều du khách Hàn Quốc và một số gia đình từ Hà Nội. Chiếc xe tải mui trần chuyên chở du khách tham quan Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, dưới sự hướng dẫn của nam nhân viên, tiến vào rừng.

“Chào tất cả mọi người, để đảm bảo an toàn và trải nghiệm thú vị, kính mong du khách ngồi yên, giữ im lặng, không sử dụng bất cứ loại đèn pin khác trong quá trình di chuyển. Chuyến đi của chúng ta sẽ có quãng đường chừng 12 km kể cả đi và về”, hướng dẫn viên có biệt danh “Khánh hoang dã” giới thiệu trên đường đi.

An cho biết lần đầu tiên đi xem thú đêm, sợ trễ nên cả nhóm đã đến điểm xuất phát trước lúc khởi hành 30 phút. Vào cuối tuần, khách đăng ký đông hơn nên không phải ai cũng mua được vé. Như Tiên, nhân viên ngân hàng 25 tuổi tại Bình Dương, đã đến từ sớm nhưng chỉ mua được “vé vớt” trong lượt xem cuối cùng. “Việc xem thú có khung giờ có hạn, đến giờ nghỉ ngơi của thú, chúng tôi không tổ chức tour nữa”, Khánh lý giải.

Vườn quốc gia Nam Cát Tiên có mật độ đa dạng sinh học phong phú bậc nhất ở Việt Nam. Ngoài các loài thú ăn cỏ thường gặp như nai, hoẵng Nam bộ, heo rừng, nhím, chồn, trong các chuyến xem thú đêm du khách có thể gặp bò tót, cheo, cú mèo. Vì vậy, mỗi chuyến đi du khách luôn hồi hộp để xem sẽ may mắn thấy loài thú nào.

Con đường dẫn vào rừng được trải bê tông, thuận tiện cho xe cơ giới di chuyển trong mùa mưa, hai bên là rừng cây tự nhiên được giữ nguyên trạng. Đèn pin của anh Khánh có thể chiếu xa 100 m được lia từ bên phải sang bên trái, trên các cây cao, bụi tre để tìm thú, chim. “Cốc cốc cốc…” tiếng gõ nhẹ vào thành xe của người rọi đèn báo hiệu cho tài xế chạy chậm và dừng lại khi thấy thú.

Mặc dù tiếng xe nổ và ánh đèn vàng sáng rực, đàn nai không hề sợ, vẫn vui đùa, gặm cỏ bên đường. Sau chừng một phút, đoàn xe tiếp tục di chuyển, anh Khánh bắt đầu thuyết minh về đàn nai vừa gặp, cho biết con to nhất là nai cái, đang mang thai. Lúc này, đoàn du khách ồ lên thích thú rồi nhanh chóng “im lặng” để không ảnh hưởng đến thú rừng.

Du khách xem thú đêm ở rừng Nam Cát Tiên. Ảnh: Phước Tuấn

Du khách xem thú đêm ở rừng Nam Cát Tiên tối 23/3. Ảnh: Phước Tuấn

Nhóm du khách tiếp tục dõi theo ánh đèn, bất ngờ thấy dưới một gốc cây xuất hiện con vật nhỏ, đuôi dài lông xù. Vừa thấy ánh sáng, con vật chạy mất hút vào bãi cỏ rậm. Anh Khánh thông báo với mọi người “đó là con cầy hương”. An tiếc nuối vì không đưa máy lên quay kịp.

Cách con cầy hương chừng 100 m, một chú nai lông màu xám hơn nai cái, với bộ sừng oai vệ đang thong dong gặm cỏ. Sau khi lia đèn xung quanh, cả đoàn phát hiện bãi cỏ này không chỉ có con nai đực mà còn rất nhiều con khác ra ăn cỏ.

Hành trình tham quan 6 km đi qua nhiều cảnh rừng khác nhau, chủ yếu là các trảng cỏ. Sau khi đến trạm kiểm lâm Núi Tượng, đoàn quay lại để trở về điểm xuất phát, tour kết thúc sau khoảng 45 phút.

Du khách xem một con nai đang ăn cỏ bên đường. Ảnh: Phước Tuấn

Du khách xem một con nai đang ăn cỏ bên đường ngày 23/3. Ảnh: Phước Tuấn

Trải dài ở ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước, Vườn quốc gia Cát Tiên rộng 71.000 ha, cách TP HCM 150 km và được bao quanh bởi hơn 80 km sông Đồng Nai, có chức năng quan trọng trong việc kiến tạo hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, đồng thời đóng góp vai trò lớn trong việc tạo sinh kế và củng cố đời sống cho người dân vùng đệm.

Nơi đây là môi trường sống thuận lợi của hàng trăm loài động vật, trong đó có gần 30 loài nằm trong sách Đỏ và rất nhiều quần thể thú lớn như bò tót, voi, gấu. Nam Cát Tiên được xem là một trong ít nơi tại Việt Nam du khách có thể ngắm nhìn đời sống tự nhiên của động vật hoang dã.

Theo Vườn quốc gia Cát Tiên, để bảo vệ tập tính đàn thú, đa dạng sinh học loài và môi trường nói chung, việc mở tour sẽ được các nhân viên, kiểm lâm viên có kinh nghiệm của vườn hướng dẫn. Mỗi chuyến sẽ đi trong khung giờ, theo con đường có thú ăn đêm đã định. Hướng dẫn viên sẽ sử dụng đèn chiếu ánh sáng màu vàng và du khách luôn giữ im lặng. Sau 21h giờ tour sẽ dừng lại vì lúc đó cũng là thời gian các loài thú bắt đầu đi ngủ.

Tour xem thú đêm trong rừng Nam Cát Tiên được mở hằng ngày, nhiều nhất khoảng 12 chuyến một đêm, giá vé 145.000 đồng một người. Thời điểm mùa khô được xem là lý tưởng để đi rừng vào ban đêm. Tuy nhiên, du khách cần chuẩn bị thuốc chống côn trùng, mặc áo quần dài, mang giày… để đảm bảo an toàn.

Theo anh Dũng, kiểm lâm viên nhiều năm tại rừng Nam Cát Tiên, ngoài các thú ăn cỏ, du khách nếu may mắn sẽ bắt gặp bò tót. “Tuy nhiên hai tuần gần đây ít thấy bò tót xuất hiện ở khu vực các bãi cỏ mà xe qua, chúng đã vào sâu trong các trảng cỏ có nước để kiếm thức ăn”, anh Dũng nói.

Nhóm của Tiên mua được vé muộn, xuất phát chuyến cuối trước 21h, dù không gặp được bò tót nhưng ngoài nai, hoẵng, đoàn khách được thấy cặp nhím “hẹn hò giữa đêm trăng” và một con cheo. “Được thấy thú rừng đi kiếm ăn vào ban đêm cho mình thêm nhiều kiến thức về động thực vật, giảm căng thẳng sau một tuần làm việc mệt mỏi”, Tiên nói.

Phước Tuấn – vnexpress.net

Để lại một trả lời

Phản hồi gần đây

    EnglishVietnam